Mắt nhắm mắt mở mà bay

Mắt nhắm mắt mở mà bay
Hàng không Việt Nam dạo này phát triển nóng. Các hãng bay tư nhân nối nhau ra đời mang đến rất nhiều lựa chọn cho người dân. Nhưng có vẻ như chuyện đáng mừng ấy không kéo dài lâu.
Cái máy bay bay trên trời không phải cứ thế mà bay. Nó phải có chỗ cất cánh, hạ cánh, có bến, có ga. Nhưng các sân bay lớn hiện đều quá tải, ga hàng không đông như bến xe đò, tình trạng chậm, chễ chuyến liên tục xảy ra, thời gian xếp hàng vào ra của hành khách còn dài hơn cả thời gian bay. Chỉ trong vòng một năm tới, khi có ít nhất 2 hãng bay nữa tham gia vào thị trường, viễn cảnh hành khách phải nhảy dù là điều không khó để hình dung, nếu như không gỡ được nút thắt về hạ tầng, đặc biệt là ở 3 thành phố lớn Hà Nội, TpHCM, và Đà Nẵng.
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện đang quản toàn bộ sân bay trong cả nước, trừ đặc khu Vân Đồn. Và doanh nghiệp này đang có lợi nhuận khủng do sự độc quyền của mình. Vì thế, ACV dĩ nhiên chẳng có động lực nào để sốt sắng với việc đầu tư mở rộng hạ tầng bay. Các hãng bay càng gặp khó khăn về hạ tầng thì ACV càng dễ để áp đặt lối chơi khi một mình một chợ cung cấp các dịch vụ mặt đất.
Hàng không Việt Nam đang phát triển nóng nhờ sự năng động của các tập đoàn kinh tế tư nhân, nhưng rõ ràng là câu chuyện phát triển hàng không tư nhân ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở khả năng mua máy bay, còn hạ tầng để nó có thể bay được như thế nào lại là một câu chuyện khác hẳn. Đó là một sự mở cửa nửa vời, kiểu mắt nhắm mắt mở.
Mắt nhắm mắt mở mà bay thì kinh rồi!

facebook Phạm Trung Tuyến

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BÌ LỒN CON ĐĨ…

NHÀ THỜ GIÁO XỨ TAM PHÚ (NHÀ THỜ TÁM MÁI-TÚC TRƯNG)-GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Có gan ăn muống thì có gan lội hồ! La cái giề?