Càng đi sâu lại càng sốc với thực tại nền kinh tế, tại sao có những thứ...

Càng đi sâu lại càng sốc với thực tại nền kinh tế, tại sao có những thứ vô lý, phi thị trường như vậy mà vẫn cứ tồn tại. Hà Nội thì mua buôn nước của một doanh nghiệp đắt gấp đôi giá bán lẻ, chấp thuận mỗi năm lấy ngân sách tiền dân ra bù giá hàng trăm tỷ cho doanh nghiệp đó. ACV thì độc quyền cảng hàng không, dù cho các hãng hàng không hiện nay đang phải “chia ngọt sẻ bùi” các chỗ đậu máy bay, cất cánh rồi hạ cánh cũng phải tranh nhau. Có nơi đâu có cách điều hành kinh tế lạ lùng đến vậy không. Thực sự không hiểu nổi bộ não bộ, tư duy của các quan chức cho ra lò đuợc những thứ này, nó hoàn toàn đi ngược quy tắc kinh tế thị trường cạnh tranh, văn minh nhân loại. Vì cái gì đây, vì sao họ nhất quyết phải làm như vậy. Tại sao những điều xấu xa nhất đều đổ lên vai người dân chịu đựng.
Sân bay tắc nghẽn, bầu trời hàng không chật chội, các hãng bay gia nhập thị trường ngày càng nhiều. Trong kinh tế, muốn phát triển thì hạ tầng phải đi trước 10 năm, nhưng hạ tầng hàng không Việt Nam chắc phải 10 năm nữa mới bắt kịp được thưc tế. Nếu hay đi máy bay chắc ai đều gặp tình trạng máy bay bay xoay vòng 30 phút vì tắc nghẽn, không có chỗ hạ cánh. Để giảm bức xúc còn có hãng hàng không xếp hết khách lên máy bay xong cho ngồi đợi 30-40 phút vì chưa đến lượt cất cánh. Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thì 7 sân bay tại Việt Nam đang bị quá tải nghiêm trọng. Tân Sơn Nhất đội sổ trong số những sân bay tồi tệ nhất thế giới. Hạ tầng thảm khốc như thế nhưng liên tiếp những hãng mới như Bamboo, Vinpearl, Vietravel Airlines… ra đời, khi chỗ đậu, cất cánh máy bay thì chỉ có thế. Hãng nào muốn được ưu tiên, chỗ suất bay đẹp ban ngày, thay vì bay đêm…lại phải “đi đêm”. Độc quyền vô hình chung tạo ra cho lợi ích nhóm, tiền về túi cá nhân.
Cứ lấy lý do an ninh an toàn hàng không thế Mỹ, châu Âu, Nhật Bản rồi cả trăm nước trên thế giới họ mất an ninh, họ bay chết hết hay sao? Vậy cớ sao ông Bộ Giao thông với ACV cứ khư khư phải độc quyền từ quản lý đến xây dựng hạ tầng. Các ông sợ không có dự án tỷ USD các ông đói mốc mồm à.
Chuyện được độc quyền đầu tư sân bay Long Thành, Bộ Giao thông và ACV liệu có làm được hay lại như siêu phẩm Cát Linh - Hà Đông 13 năm chưa xong. Cần phải nói rằng Long Thành là sân bay lớn vốn đầu tư giai đoạn 1 đã lên tới 4,8 tỷ USD. Để ACV đầu tư độc quyền thì đến mùa quýt nào mới xong. Đó là chưa kể, nếu làm Long Thành ACV phải đi vay 2,6 tỷ USD, lúc đó sẽ tạo gánh nặng nợ công lên người dân Việt. Mới đẻ ra đã phải gánh 32 triệu đồng nợ công/người, tội lắm
:(
Tôi cũng không chấp nhận việc độc quyền đến bát mì tôm 70.000, chai nước suối 50.000 đồng đâu. Kinh tế du lịch đặt mục tiêu đem về 35 tỷ USD cơ mà. Hàng không bết bát như này thì khách du lịch chạy đi hết chứ 35 tỷ USD xa vời lắm.

facebook Bạch Huệ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BÌ LỒN CON ĐĨ…

NHÀ THỜ GIÁO XỨ TAM PHÚ (NHÀ THỜ TÁM MÁI-TÚC TRƯNG)-GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Có gan ăn muống thì có gan lội hồ! La cái giề?